Tin Công ty DHD

Đại sứ quán Canada và Ngân hàng Phát triển Châu Á làm việc tại Công ty ĐHĐ

Thứ tư, 27/4/2022 | 13:11 GMT+7
Ngày 25/4, đại diện Đại sứ quán Canada và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã đến thăm và làm việc tại Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi.

Tham gia đoàn công tác có ông Brian Allemekinders - Trưởng bộ phận hợp tác của Đại sứ quán Canada và ông Kiron Nath - Chuyên gia cao cấp về đầu tư của ADB. Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Đỗ Minh Lộc - Quyền Tổng giám đốc cùng các trưởng đơn vị Công ty ĐHĐ tham gia tiếp đoàn.

Đại diện Công ty ĐHĐ giới thiệu quá trình đầu tư Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi

Tại buổi làm việc, Công ty ĐHĐ đã giới thiệu quá trình đầu tư Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi có công suất lắp đặt 47,5 MWp. Đây là dự án nhà máy điện mặt trời nổi đầu tiên trên hồ thủy điện tại Việt Nam có sử dụng vốn vay của ADB và Chính phủ Canada.

Đại diện Công ty ĐHĐ, ông Lê Văn Quang đã cám ơn Chính phủ Canada và ADB đã tài trợ vốn để thực hiện Dự án nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện Đa Mi. Với sự hỗ trợ của ADB và các đối tác, Công ty đã đầu tư thành công dự án, làm tăng hiệu quả trong sản xuất điện năng cụm thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, tạo ra cảnh quang, môi trường sạch đẹp và góp phần giải quyết nhu cầu lao động tại địa phương trong quá trình triển khai dự án.

Ông Lê Văn Quang cho biết thêm dự án này đã mở ra một hướng đầu tư mới trong phát triển năng lượng tái tạo, đó là kết hợp giữa thủy điện và điện mặt trời nổi trên hồ. Dự án điện mặt trời Đa Mi có thể được xem là một mô hình để các đơn vị thủy điện khác tham khảo, triển khai đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Đại diện Đại sứ quán Canada, ông Brian Allemekinders cho biết ông cảm thấy vui mừng vì Chính phủ Canada đã góp phần tài trợ thực hiện thành công Dự án điện mặt trời Đa Mi. Ông cho biết, vào năm 2019 khi được đưa vào vận hành, Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi là dự án mặt trời nổi lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Qua chuyến công tác này, ông mong muốn Công ty ĐHĐ chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai dự án để ADB và Chính phủ Canada có những điều chỉnh phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn.

Đại diện Công ty ĐHĐ mong muốn ADB và các đối tác cần đơn giản hơn nữa các thủ tục vay vốn để rút ngắn thời gian thương thảo Hiệp định vay, qua đó giúp các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ.

Ông Kiron Nath - Đại diện ADB mong muốn tiếp tục hợp tác cùng Công ty ĐHĐ trong các dự án đầu tư năng lượng trong tương lai, phù hợp chủ trương của Chính phủ Việt Nam tại Quy hoạch điện VIII.

Đoàn công tác ấn tượng với cảnh quang, môi trường sạch đẹp và hiệu quả của Nhà máy điện mặt trời Đa Mi

Tại Nhà máy điện mặt trời Đa Mi, đoàn công tác đã tham quan phòng điều khiển, trạm 110kV và các mảng pin quang điện lắp đặt nổi trên hồ Đa Mi. Kể từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Công ty ĐHĐ đã thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị và thực hiện nghiêm ngặt công tác bảo vệ môi trường theo cam kết với ADB nên Nhà máy điện mặt trời Đa Mi luôn đảm bảo hiệu suất phát điện với cảnh quang môi trường sạch đẹp.

Dự án nhà máy điện mặt trời Đa Mi được triển khai thực hiện từ tháng 10/2017, bắt đầu công tác xây dựng và lắp đặt từ tháng 7/2018, hoàn thành vào tháng 5/2019. Nhà máy điện mặt trời Đa Mi bắt đầu vận hành thương mại ngày 01/6/2019. Dự án sử dụng 37 triệu USD từ nguồn vốn vay của ADB, Quỹ chống biến đổi khí hậu Canada cho khu vực tư nhân (CFPS) và Quỹ hỗ trợ phát triển hạ tầng khu vực tư nhân ở Châu Á (LEAP). Với công suất 47,5MWp, sản lượng thiết kế cho năm đầu tiên của Dự án là 69,9 triệu kWh.

Nguyễn Ngọc Tuấn