Tin Công ty DHD

Công ty ĐHĐ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước các tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng trong mùa khô 2023

Thứ ba, 30/5/2023 | 22:00 GMT+7
Trong các tháng đầu năm 2023, tình hình thủy văn trên lưu vực hồ Đơn Dương gặp khó khăn so với cùng kỳ năm 2022 nhưng Công ty ĐHĐ đã nỗ lực trong công tác vận hành các nhà máy thủy điện Đa Nhim đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng nước cho đồng bằng tỉnh Ninh Thuận và huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng.

Tính đến ngày 29/5/2023, mực nước hồ Đơn Dương ở cao trình 1030,028 m (thấp hơn mực nước cùng kỳ 0,6m), cách mực nước chết 12,028m, tương ứng với dung tích hữu ích còn lại là 58,302 triệu m3. Theo dự báo, các hiện tượng thời tiết cực đoan như El nino trong năm 2023 có thể xảy ra trên diện rộng, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng kéo dài, lưu lượng về hồ thấp hơn trung bình nhiều năm. Do đó, Công ty ĐHĐ sẽ gặp khó khăn trong việc cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt đối với vùng hạ du tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới. Trước tình hình trên, nhằm đảm bảo bảo việc cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt cho các tháng còn lại của mùa khô năm 2023, Công ty ĐHĐ mong muốn và đề nghị người dân tiếp tục sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn nước, chung tay chia sẻ những khó khăn hiện nay của ngành điện nói chung và của Công ty ĐHĐ nói riêng trong bối cảnh thủy văn không thuận lợi.

Mực nước hồ Đơn Dương ngày 29/5/2023 thấp hơn cùng kỳ năm 2022 là 0,6m.

Trong vụ Đông Xuân 2022-2023, Công ty ĐHĐ đã vận hành phát điện Nhà máy Thủy điện Đa Nhim kết hợp cấp nước cho hạ du tỉnh Ninh Thuận với lưu lượng chạy máy phát điện trung bình ngày đáp ứng đủ nhu cầu ở hạ du nên lượng nước đến các đập dâng Sông Pha, Nha Trinh và Lâm Cấm thuộc huyện Ninh Sơn, đảm bảo đủ nước cho sản xuất nông nghiệp và và dân sinh kinh tế của tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã 16 lầm xả nước phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp khu vực huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng với hơn 30 triệu m3.  

Để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong các tháng của mùa khô năm 2023, ngày 28/4/2023 Công ty ĐHĐ đã chủ động làm việc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận thống nhất kế hoạch cấp nước vụ Hè Thu năm 2023. Căn cứ vào dự báo khí thượng thủy văn, tình hình nguồn nước thực tế của hồ Đơn Dương và nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và và dân sinh kinh tế của tỉnh, các bên đã thống nhất kế hoạch cấp nước các tháng mùa khô năm 2023.

Nhân viên vận hành kiểm tra, vệ sinh thiết bị

Đặt mục tiêu cấp nước chống hạn cho hạ du trong các tháng mùa khô còn lại năm 2023 lên hàng đầu, Công ty ĐHĐ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm vận hành các tổ máy an toàn, hiệu quả, đảm bảo khả năng phát điện cấp nước cho hạ du đủ nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và và dân sinh kinh tế của tỉnh.

Bùi Nhâm Hiến