Điểm báo

ADB và GreenYellow hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà phân khúc thương mại và công nghiệp tại Việt Nam

Thứ tư, 13/9/2023 | 16:16 GMT+7
Ngày 11/9, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Công ty GreenYellow Smart Solutions Việt Nam đã ký thỏa thuận vay vốn trị giá lên tới 13,8 triệu USD cho các hệ thống điện mặt trời mái nhà nhằm tăng nguồn cung năng lượng sạch với giá cả phù hợp cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.

Khoản vay này sẽ hỗ trợ phát triển và vận hành các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của các doanh nghiệp thương mại và công nghiệp trên cả nước, bao gồm khoản vay trị giá 3 triệu USD từ nguồn vốn thông thường của ADB và khoản vay song song 10,8 triệu USD từ FMO, quỹ ResponsAbility và Société Générale, trong đó ADB là bên thu xếp chính được ủy quyền. 

Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB cho danh mục đầu tư điện mặt trời trên mái nhà dành cho phân khúc thương mại và công nghiệp tại Việt Nam. Với tổng công suất lắp đặt theo kế hoạch lên tới 32,3 MW vào thời điểm cao điểm, dự kiến dự án ​​sẽ tăng nguồn cung cấp năng lượng sạch cho phân khúc này thêm ít nhất 31,5 gigawatt giờ mỗi năm, giảm 15.530 tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2025.

Một khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD cũng sẽ được cung cấp từ Quỹ Phát triển và Đổi mới Khí hậu (CIDF) do ADB quản lý. Khoản tài trợ này sẽ giúp thu hút sự tham gia của một ngân hàng thương mại quốc tế bằng cách giải quyết hai rào cản quan trọng đối với việc tài trợ các công trình điện mặt trời có vòng đời dài ở Việt Nam là: thiếu nguồn vốn bằng tiền đồng trong dài hạn với mức lãi suất cố định và khả năng biến động của tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam - đô la Mỹ.

- CIDF là một quỹ tài chính hỗn hợp do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) quản lý, được thành lập vào tháng 9/2021 với cam kết tài trợ từ thiện ban đầu trị giá 25 triệu USD từ Quỹ Bloomberg Philanthropies và Goldman Sachs. CIDF có tiềm năng huy động tới 500 triệu USD vốn đầu tư từ khu vực tư nhân và chính phủ để hỗ trợ phát triển kinh tế carbon thấp bền vững.

- GreenYellow được thành lập vào năm 2007, là đối tác chuyển đổi năng lượng của Pháp, chuyên về sản xuất điện mặt trời phi tập trung và các dịch vụ giám sát, lưu trữ và tiết kiệm năng lượng.

Công ty hiện hoạt động tại 16 quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi, châu Âu và Nam Mỹ và gia nhập Việt Nam vào năm 2019. GreenYellow chịu trách nhiệm phát triển, tài trợ và vận hành các dự án cơ sở hạ tầng, giúp khách hàng sản xuất điện xanh tại chỗ với giá cả cạnh tranh, giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng và đẩy nhanh quá trình khử carbon.

Theo EVN